อย่าเพิ่มพื้นที่ “ดิวตี้ฟรี” ตอบแทนนายทุนพรรค : โดย ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล

27

ตามที่ พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี กล่าวว่า ปัญหาคอร์รัปชั่นเกิดจากบุคคล 3 กลุ่ม (1) ข้าราชการการเมือง (2) ข้าราชการประจำ และ (3) ผู้ประกอบการ

ทำให้เป็นเรื่องที่แก้ยาก!

ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นว่า รัฐบาลปฏิวัติที่มีผู้ประกอบการกำกับอยู่เบื้องหลังนั้น มีความเสี่ยงคอร์รัปชั่นเชิงนโยบายได้ ไม่แตกต่างจากรัฐบาลจากการเลือกตั้ง

และบางคนจะวิจารณ์ว่า ความเสี่ยงยิ่งสูงกว่าด้วยซ้ำ เพราะไม่มีฝ่ายค้าน!

แต่ในวันนี้ ที่มีนักเลือกตั้งเข้ามาร่วมบริหารราชการแผ่นดินด้วยนั้น เรากลับจะได้เห็นการตอบแทนนายทุนพรรค ที่โจ่งแจ้ง ไม่อายประชาชน ปรากฏขึ้นอีกด้วย ใช่หรือไม่?

* ตอบแทนด้วยดิวตี้ฟรี *

กรณีที่ประชาชนจะจับตาเป็นพิเศษ คือบริษัทดิวตี้ฟรี ที่เป็นนายทุนหลักให้แก่พรรคของพลเอกประยุทธ์ และแก่พรรคร่วมอีกพรรคหนึ่ง ท่านนายกฯ จะมีการตอบแทนให้หรือไม่

วิธีตอบแทนที่แนบเนียนวิธีหนึ่ง ก็คืออาศัยสภาวะที่สนามบินสุวรรณภูมิแน่นเกินกำลัง ใช้เงินของ ทอท.ลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ แต่ถือโอกาสเพิ่มพื้นที่ดิวตี้ฟรีไปด้วย

ข่าวระบุ ’นายศักดิ์สยาม รมว.คมนาคมแถลงข่าวว่า จะลงทุนสร้างอาคารผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมาอีก 1 อาคาร ในจุดนี้ ซึ่งองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ชี้จุดไว้ว่ามีพื้นที่ว่าง

ทอท.จะลงทุนอาคารใหม่นี้ราว 4.2 หมื่นล้านบาท โดยจะมีความสูง 5 ชั้น

ให้บริการทั้งเที่ยวบินในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ

เมื่อมีเที่ยวบินระหว่างประเทศ ก็จะสามารถเพิ่มพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ อยู่ที่ชั้น 4 และ 5 และมีโมโนเรลเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบันมายังอาคารหลังใหม่’

ผมให้ข้อมูลแก่ประชาชน ดังนี้

1. การอ้างองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ถูกต้อง หรือมั่วนิ่ม?

* ตอบว่า มั่วนิ่ม

ทั้งนี้ ICAO เป็นผู้ชี้จุดก็จริง แต่ ICAO กำหนดให้สร้างอาคารขนาดเล็ก เพียงเพื่อย้ายเที่ยวบินในประเทศมาตรงนี้ (ดูรูป 2)

ICAO มิได้กำหนดให้สร้างอาคารขนาดยักษ์มหึมา เพื่อให้บริการทั้งเที่ยวบินในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ (ตามเส้นสีแดงในรูป 3)

2. ทำไม ทอท. จึงดิ้นรนที่จะเบ่งขนาดอาคาร ให้เกินกว่าที่ ICAO กำหนด?

* ตอบว่า เพื่อจะเพิ่มพื้นที่ดิวตี้ฟรีให้จงได้ ใช่หรือไม่?

เนื่องจาก การจะตอบแทนนายทุนดิวตี้ฟรี ก็คือต้องเพิ่มพื้นที่ดิวตี้ฟรี

เนื่องจาก การจะเพิ่มพื้นที่ดิวตี้ฟรี ก็ต้องมีเที่ยวบินระหว่างประเทศ เพราะเที่ยวบินในประเทศ ไม่มีดิวตี้ฟรี

3. ทำไม ICAO จึงไม่ให้ใช้อาคารใหม่นี้ รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปด้วย?

* ตอบว่า เพราะจะทำให้สุวรรณภูมิกลายเป็นสนามบินง่อย

ผู้อ่านหลายคนจะคิดว่า ไหนๆ ทอท.จะต้องสร้างอาคารใหม่อยู่แล้ว ก็จะเป็นไรเสีย สร้างให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเอามาให้บริการทั้งเที่ยวบินในประเทศ และเที่ยวบินระหว่างประเทศ พร้อมกัน ทำไมจะไม่ดี

คำตอบคือ จุดเดียวที่สามารถก่อสร้างอาคารได้ ซึ่งเป็นจุดที่ ICAO ชี้นั้น เป็นพื้นที่แคบและยาว จึงเทียบเครื่องบินได้เพียงไม่กี่ลำ

ดังนั้น ICAO จึงได้กำหนดให้เทียบเฉพาะเครื่องบินเที่ยวบินในประเทศ แต่ไม่ให้เทียบเที่ยวบินระหว่างประเทศ

เมื่อเที่ยวบินระหว่างประเทศ ไม่สามารถเทียบเครื่องบินที่อาคารใหม่ได้ ก็ต้องไปขึ้นเครื่องที่เดิมเป็นหลัก คืออาคารใหญ่ทิศเหนือปัจจุบัน และอาคารลูก(satellite)ที่จะมีอีก 2 อาคาร

ดังนั้น เมื่อผู้โดยสารเช็คอินเที่ยวบินระหว่างประเทศที่อาคารใหม่แล้ว ก็จะต้องเดิน ดั้นด้น ลากกระเป๋า hand carry และสินค้าของฝาก วิ่งไปขึ้นเครื่องบินที่อาคารใหญ่ทิศเหนือปัจจุบัน และอาคารลูก(satellite) 2 อาคาร

แต่ระยะทางไกลมาก และจะต้องเปลี่ยนระดับ จากชั้น 3 เพื่อลงไปชั้นใต้ดิน ไปขึ้นรถไฟไร้คนขับที่เชื่อมระหว่างอาคาร!

นี่เองที่จะทำให้ผู้โดยสาร ต้องระหกระเหิน และจะไปไม่ทัน จะทำให้สุวรรณภูมิมีไฟล์ทดีเลย์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

ถึงแม้ รมว.จะอ้างว่ามีโมโนเรลเชื่อมระหว่างอาคารผู้โดยสารปัจจุบันมายังอาคารหลังใหม่ก็ตาม แต่ผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศจะต้องวุ่นวายเปลี่ยนรถไฟถึง 2 เที่ยว

นอกจากนี้ กรณีใช้อาคารใหม่ตามที่ ICAO กำหนดนั้น ทอท.ไม่จำเป็นต้องลงทุนทำถนนใหม่

แต่เมื่อเที่ยวบินระหว่างประเทศ ทอท.ก็จะต้องสร้างถนน เพื่อวนรถเชื่อมอาคารเที่ยวบินระหว่างประเทศสองอาคาร ต้องลงทุนอีกมากมายโดยไม่จำเป็น

สรุปแล้ว การใช้อาคารใหม่รองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศไปด้วย จะทำให้สุวรรณภูมิกลายเป็นสนามบินง่อย เปลี่ยนจากชั้นผู้นำ ไปเป็นชั้นหางแถวอย่างรวดเร็ว

นี่เอง คือเหตุผลที่สภาวิชาชีพด้านสภาปัตย์ 12 แห่ง ออกมาคัดค้านหลายครั้ง แต่ ทอท.ไม่ยอมฟัง

4. ถ้าทอท.สร้างอาคารใหม่ที่ใช้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศตามที่ ICAO กำหนด จะเสียหายหรือไม่?

* ตอบว่า ไม่เสียหาย แต่ไม่ได้ตอบแทนนายทุนพรรค

การสร้างอาคารใหม่ที่ใช้เฉพาะเที่ยวบินในประเทศตามที่ ICAO กำหนดนั้น จะเพิ่มจำนวนผู้โดยสารได้ทันที เพราะพื้นที่เที่ยวบินในประเทศขณะนี้จะว่างลง เปลี่ยนไปรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ทันที

และจะทำให้ ทอท.มีเวลา ที่จะเตรียมการสร้างอาคารทิศใต้อย่างสะดวกอีกด้วย

มีข้อเสียอย่างเดียวคือ จะไม่สามารถตอบแทนนายทุนพรรคได้เท่านั้น