ล็อคถล่มช็อกโลก “ซีเค” พลิกเข้าวิน โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ สนามสุดท้าย

31

“ซีเค” พลิกเข้าวิน โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ OR BRIC Superbike สนามสุดท้าย ด้าน “แสตมป์”ผงาดบัลลังก์แชมป์ประจำปี

“ซีเค” ชัยวิชิต นิสกุล ดาวบิด คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม สร้างผลงานยอดเยี่ยมเข้าวินในศึก โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ สนามสุดท้ายของฤดูกาล ขณะที่ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จาก ยามาฮ่า เพาเวอร์สปีด วีไอพี 123 เรซซิ่ง ทีม จบเรซอันดับ 4 เพียงพอให้คว้าแชมป์ประจำปีครั้งแรก หลังจบฤดูกาลสุดมันส์ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่้นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์
การแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์ประเทศไทย รายการ โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 สนามสุดท้าย ดวลความเร็วรอบชิงชนะเลิศ ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ระยะทางต่อรอบ 4.554 กิโลเมตร

เรซสุดท้ายของปี นับเป็นสนามตัดสินแชมป์ประจำปีของทุกคลาส โดยในรุ่นใหญ่ที่สุดของไทยอย่าง ซูเปอร์ไบค์ 1,000 ซีซี เอสบี1 “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จ่าฝูงจาก ยามาฮ่า เพาเวอร์สปีด วีไอพี 123 เรซซิ่ง ทีม มี 61 คะแนน เหนือทีมเมทอย่าง “ชิพ” นครินทร์ อธิรัฐภูวภัทร์ เพียง 5 แต้มเท่านั้น ด้านแชมป์เก่า “ติ๊งโน๊ต” ฐิติพงศ์ วโรกร จาก คาวาซากิ ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ตามหลังจ่าฝูง 16 คะแนน เช่นเดียวกับ “ซีเค” ชัยวิชิต นิสกุล ทีมเมท ที่ตามหลังจ่าฝูงอยู่ 18 คะแนน ยังคงมีลุ้นคว้าแชมป์ได้เช่นกัน ขณะที่ “ตี” อนุภาพ ซามูล จาก จีเอ็มที94 หมดลุ้นแชมป์ไปแล้ว มีเพียง 27 คะแนน จาก 3 สนาม

กริดสตาร์ทเรซนี้ อภิวัฒน์ เป็นเจ้าของโพล ขนาบข้างด้วย นครินทร์ และ ฐิติพงศ์ ในกริดที่ 2 และ 3 ส่วนกริดที่ 4 และ 5 เป็นของ ชัยวิชิต และ อนุภาพ ตามลำดับ การแข่งขันในวันนี้มีฝนปรอยลงมาสลับหยุด พร้อมกับสภาพอากาศที่แปรปรวนตลอดทั้งวัน สร้างความยากลำบากให้ทีมในการเซ็ตอัพอย่างมาก

ออกสตาร์ทเรซด้วยการขึ้นนำของ อภิวัฒน์ ตามด้วย ชัยวิชิต และ ฐิติพงศ์ ขณะที่ อนุภาพ ดวงแตกตั้งแต่รอบแรก รถแข่งมีปัญหาต้องออกจากเรซ เพียง 2 โค้ง โดยมีควันพุ่งออกมาจากท่อไอเสียอย่างมาก ผ่านรอบแรกของการแข่งขัน ชัยวิชิต ขยับขึ้นเป็นผู้นำได้สำเร็จ ตามด้วยทีมเมทอย่าง ฐิติพงศ์ ในอันดับ 2 ส่วนอันดับ 3 ในช่วงต้นเรซเป็นของ อภิวัฒน์ ช่วง 5 รอบสุดท้าย นครินทร์ ขยับแซง อภิวัฒน์ ขึ้นมารั้งอันดับ 3 ได้สำเร็จ

จบการแข่งขัน 12 รอบสนาม แชมป์ในเรซสุดท้ายของฤดูกาลตกเป็นของ ชัยวิชิต ที่นำม้วนเดียวจบ ทิ้งห่างทีมเมทอย่าง ฐิติพงศ์ อันดับ 2 ถึง 14.588 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ นครินทร์ ตามหลังแชมป์ 29.800 วินาที ขณะที่ อภิวัฒน์ จบเรซในอันดับ 4 ตามหลังแชมป์ 37.497 วินาที

ทั้งนี้ เมื่อจบการแข่งขัน 4 สนามในปีนี้ แชมป์ประจำปีตกเป็นของ “แสตมป์” อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ จ่าฝูงจาก ยามาฮ่า เพาเวอร์สปีด วีไอพี 123 เรซซิ่ง ที่ผงาดบัลลังก์ครั้งแรกในรายการนี้ เก็บไปทั้งสิ้น 74 คะแนน เหนือทีมเมทอย่าง นครินทร์ เพียง 2 คะแนนเท่านั้น ด้านอันดับ 3 เป็นของ ชัยวิชิต เจ้าของชัยชนะสนามสุดท้าย ตามหลัง 7 คะแนน ขณะที่แชมป์เก่าอย่าง ฐิติพงศ์ จบฤดูกาลในอันดับ 4 ตามหลังแชมป์อยู่ 9 คะแนน

ด้านเกมในรุ่น ซูเปอร์สต็อก 1,000 ซีซี แชมป์ตกเป็นของ ชานนท์ ชุ่มใจ จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพจาก ยามาฮ่า ไดนาโวลต์ อาร์ซีที ที่ออกสตาร์ทจากโพลก่อนนำม้วนเดียวจบคว้าชัยชนะสนามสุดท้ายไปครองด้วยเวลา 22 นาที 4.380 วินาที เหนือ อภิเดช บุญศรี จาก พีทีที ซูเปอร์ไบค์ นุด้า 80 ทีม ที่ตามเข้าป้ายอันดับ 2 ถึง 15.588 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ อัศวิน คงทนไพศาล จาก โกโก้ เรซซิ่ง บาย ยูทีอาร์ ตามหลังแชมป์ 35.707 วินาที โดยจบฤดูกาลนี้ ชานนท์ ผงาดคว้าแชมป์ประจำปีไปครอง

ส่วนการแข่งขันในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 600 ซีซี แชมป์สนามสุดท้ายตกเป็นของ “ดรีม” สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง ยอดนักบิดไทยจาก ไทย ฮอนด้า เรซซิ่ง คลับ เข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 22 นาที 23.767 วินาที เฉือน “เอ้” วรพงศ์ มาลาหวล จาก ยามาฮ่า พิเรลลี ไฮสปีด อันดับ 2 เพียง 0.627 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ รัฐพงษ์ วิไลโรจน์ จาก ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่ง ทีม ตามหลังแชมป์ 3.763 วินาที ขณะที่ “ฟอง” คณาทัต ใจมั่น จาก ยามาฮ่า พิเรลลี ไฮสปีด ดี.ไอ.ดี. เออห์ลิน กิ๊กะไบค์ ลิควิ โมลี เคเอ็นบี เรซซิ่ง จบเรซในอันดับ 7 แต่ยังเพียงพอที่จะคว้าแชมป์ประจำปีในคลาสนี้

ขณะที่แชมป์ในรุ่น ซูเปอร์สปอร์ต 400 ซีซี สนามสุดท้ายตกเป็นของ จิรายุ สายยนต์ จาก คาวาซากิ โรนิน เรซซิ่ง ทีม ด้วยเวลา 13 นาที 2.329 วินาที เฉือนอันดับ 2 อย่าง รัฐพงษ์ บุญเลิศ จาก ยามาฮ่า เควายบี ไออาร์ซี ดี.ไอ.ดี. เอ็มเอ็น 8 น้ำบาน โก๋ท่ามะกา เพียง 0.250 วินาทีเท่านั้น ส่วนอันดับ 3 เป็นของ สิทธิศักดิ์ อ่อนเฉวียง ตามหลังแชมป์ 4.483 วินาที

สำหรับเกมในคลาสเล็กสุดอย่าง สปอร์ต โปรดักชั่น 400 ซีซี แชมป์สนามสุดท้ายตกเป็นของ ภาสกร แสนหลวง จาก ยามาฮ่า พิเรลลี ดี.ไอ.ดี. เอ็นจีเค เออห์ลิน อู่ช่างขวัญ เซอร์วิส ที่เข้าป้ายคันแรกด้วยเวลา 13 นาที 13.157 วินาที เหนือ ต่อศักดิ์ นวลสาย จาก เอ๋ เซอร์วิส. ทีซี เอ็นจิ้น ปี๊ด สะพานแดง เพียง 2.827 วินาที ตามด้วย ชนะชัย บุญงาม จาก ยัวร์ เฮลเม็ต พิเรลลี ไทยแลนด์ ทีม ในอันดับ 3 ตามหลังแชมป์ 5.707 วินาที

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ กรรมการผู้อำนวยการ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กล่าวว่า สำหรับศึก โออาร์ บีอาร์ไอซี ซูเปอร์ไบค์ แชมเปี้ยนชิพ 2020 โดย บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ โออาร์ ในฤดูกาลนี้ได้รับความนิยมสูงขึ้นหลายเท่าตัว จากการติดตามชมผ่านการถ่ายทอดสด ขณะที่เกมการแข่งขันก็เข้มข้นขึ้นจากจำนวนนักบิดระดับเอเชีย ที่เข้ามาสร้างความแตกต่างให้กับเรซ ขณะที่ ในส่วนของสนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ฝ่ายจัดการแข่งขัน ขอประกาศเดินหน้ายกระดับให้การแข่งขันรายการนี้ เป็นเรซชั้นนำของเอเชียในอนาคต