พุ่งเป้า สมุทรปราการตั้งเป้าสร้างเครือข่ายขับเคลื่อนสินค้าชุมชน

17

จังหวัดสมุทรปราการ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด เดินหน้าขับเคลื่อนสินค้าชุมชน กับ การจัดกิจกรรม เพื่อโปรโมทสินค้าจากชุมชน ด้วยการจัดงาน ”มรดกแห่งภูมิปัญญา สู่ความล้ำหน้าแห่งสากล” เพื่อคัดสรรสินค้ามาจำหน่ายตรงถึงผู้บริโภค ตั้งเป้าเกิดเครือข่ายเชื่อมโยง

นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า ทางจังหวัดสมุทรปราการ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ ได้จัดงาน มหกรรมแสดงและจำหน่ายสินค้าชุมชน และสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (โอทอป) ภายใต้ชื่องาน “มรดกแห่งภูมิปัญญา สู่ความล้ำหน้าแห่งสากล” โดยจัดขึ้น 2 ครั้ง ด้วยกัน คือ เมื่อวันที่ 5-9 สิงหาคม ที่ผ่านมา ที่ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 โซนโรบินสัน ในศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ และ ในวันที่ 15-19 สิงหาคม ที่ ศูนย์การค้าอิมพีเรียลเวิลด์ สำโรงสมุทรปราการ

ภายในงาน มีการออกบูท แสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ที่เป็นสินค้าชุมชน แบ่งเป็นประเภทอาหาร อาทิ ปลาสลิดแดดเดียว, กุ้งเหยียดสมุนไพร, ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด , ประเภทเครื่องดื่ม อาทิ รังนกบางบ่อ, มะพร้าวน้ำหอมฝาดึง, น้ำมะนาวพร้อมดื่ม, ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกาย ได้แแก่ ผ้ามัดย้อมจากต้นจาก, กระเป๋าหนังจระเข้, ประเภทของใช้ ของตกแต่งที่ระลึก คือ ผลิตภัณฑ์ จากเชือกปอป่าน , ตระกร้าสาน, ประเภทสมุนไพร ที่ไม่ใช่อาหาร อาทิ แชมพูสมุนไพร, บาล์มสมุนไพรเสลดพังพอน
สำหรับ กิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นก็เพื่อเพิ่มศักยภาพ และขีดความสามารถในการบริหาร และ การจัดการ แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ถือเป็นการเพิ่มช่องทางการตลาด ไปยังผู้บริโภค สร้างรายได้ให้แก่ผู้ผลิต ผู้ประกอบการในจังหวัดสมุทรปราการ

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการเผยแพร่ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรแล้ว ยังต้องการที่จะให้เกิดการเชื่อมโยง เครือข่ายด้านการตลาด การจับคู่ทางธุรกิจ ซึ่งจะช่วยยกระดับสินค้า ให้สูงขึ้นทั้งคุณค่าและมูลค่า ถือเป็นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ผู้ประกอบการในจังหวัดสมุทรปราการ