ดีเดย์ 1 พ.ค.63 กปน.เปิดลงทะเบียนออนไลน์ขอคืนเงินประกันการใช้น้ำ หนึ่งในมาตรการบรรเทาความเดือดร้อน จาก COVID-19 พร้อมเริ่มคืนเงินตั้งแต่ 15 พ.ค.นี้ เป็นต้นไป

60

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน.มี 4 มาตรการบรรเทาความเดือดร้อนและช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้น้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงมหาดไทย ในการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขประชาชน

โดยหนึ่งในมาตรการหลัก ได้แก่ การคืนเงินประกันการใช้น้ำให้กับผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่พักอาศัย (R1) รวมถึง คอนโค อาคารชุด ห้องเช่า นิติบุคคล (ผู้วางเงินประกัน) โดยผู้ใช้น้ำที่ขอเงินประกันคืนจะต้องมีชื่อตรงกับผู้วางเงินประกันการใช้น้ำ โดยเริ่มเปิดให้ตรวจสอบสิทธิ์และลงทะเบียนออนไลน์ที่

www.mwa.co.th เมนู eservicesapp.mwa.co.th
App MWA onMobile
Line OA : @MWAthailand

ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไป โดยไม่จำกัดระยะเวลา หรือโทร 0 2500 2828 ในวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 08.30-16.30 น. (พิเศษวันเสาร์ที่ 2 และวันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม 2563 เปิดสายรับบริการเวลา 08.30-16.30 น)

สำหรับเงินประกันการใช้น้ำที่วางไว้ตามประกาศ กปน. เรื่องการเรียกเก็บเงินประกันการใช้ประปาของ กปน. มาตรวัดน้ำแต่ละขนาด อาทิ มาตรวัดน้ำขนาด 1/2 นิ้ว เงินประกัน 200-400 บาท มาตรวัดน้ำขนาด 3/4 นิ้ว เงินประกัน 300- 600 บาท ซึ่งผู้ใช้น้ำที่มีการชำระค่าน้ำตามปกติ จะได้รับเงินประกันการใช้น้ำคืนตามขนาดมาตรวัดน้ำนั้นๆ

และสามารถรับคืนเงินประกันการใช้น้ำผ่าน พร้อมเพย์/เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือ บัญชีธนาคารกรุงไทย/กสิกรไทย/ไทยพาณิชย์ โดยสามารถตรวจสอบสถานะของการลงทะเบียนผ่านช่องทางที่ท่านได้ลงทะเบียนไว้ โดยจะเริ่มคืนเงินประกันการใช้น้ำตั้งแต่ 15 พฤษภาคมเป็นต้นไป ทั้งนี้ จะมีการส่ง SMS แจ้งให้ทราบด้วย

นอกจากนี้ กปน.ยังมีอีก 3 มาตรการช่วยลดค่าใช้จ่ายผู้ใช้น้ำ ได้แก่ ยกเว้นการตัดน้ำ ทั้งมาตรชั่วคราวและถาวร งดการผูกลวด และงดการถอดมิเตอร์น้ำ 2 เดือน ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

ลดค่าน้ำประปา 3% ให้กับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นระยะเวลา 3 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม- กรกฎาคม 2563

ขยายระยะเวลาการชำระค่าน้ำประปา สำหรับผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจโรงแรม และกิจการที่ให้เช่าพักอาศัย โดยไม่คิดดอกเบี้ย และสามารถผ่อนชำระได้นานถึง 6 เดือน สำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปาของเดือนพฤษภาคม- มิถุนายน 2563

ทั้งนี้ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ MWA call center โทร.1125 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทาง Line Official Account : @MWAthailand