DITP เร่งต่อยอดผล รนรม.  และ  รมว.พณ. เยือนจีน รับลูกดำเนินการให้เป็นรูปธรรม คาดภายใน 1 ปี เกิดผลจับต้องได้

13

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ(DITP)  กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการเดินทางเยือนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง สาธารณรัฐประชาชนจีนของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์) ในช่วงวันที่ 20 – 21 กันยายน 2562 ที่ผ่านมาว่า  
การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และเร่งรัดติดตามให้เกิดการซื้อขายข้าวและยางพาราตามโควต้าที่เหลือได้แล้ว ยังทำให้ไทยมีโอกาสขายสินค้าเกษตร ทั้งมันสำปะหลัง ยางพารา และผลไม้ไปยังจีนเพิ่มขึ้นได้อีกด้วย 

ด้านมันสำปะหลัง กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศวางแผนเชิญคณะผู้นำเข้ามันสำปะหลังจากจีนเดินทางเข้ามาพบผู้ผลิต/ผู้ประกอบการไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้ ต่อเนื่องจากการเยือนเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการเปิดตลาดใหม่ที่มีศักยภาพในจีน เนื่องจากมีอุตสาหกรรมที่มีความต้องการใช้ มันสำปะหลังเกิดขึ้นใหม่จำนวนมาก โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยถือเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของจีน เนื่องจากจีนนำเข้ามันสำปะหลัง (เส้นและแป้งมัน) จากไทยปีละเกือบ 7  ล้านตัน มูลค่าการค้า 2 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 6 หมื่นล้านบาท ผ่านทางมณฑลหนานจิง ชิงต่าว เหอเฝย และหวงผู่  

ในส่วนของยางพาราจะมีการนัดหมายเพื่อเร่งรัดติดตามการซื้อขายยางพาราระหว่าง การยางแห่งประเทศไทยและ  Sinochem Group ให้เกิดประโยชน์แก่ทั้งสองฝ่ายในระหว่างวันที่ 19 – 21  ตุลาคม 2562 กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ในขณะเดียวกัน กรมได้วางแผนร่วมมือกับกรมการค้าต่างประเทศ และกรมการค้าภายในขยายตลาดสำหรับสินค้ายางพารา โดยมีกิจกรรมสำคัญในปี 2562อาทิ การเข้าร่วมงานแสดงสินค้ายางพาราใหญ่ในเมืองเซี่ยงไฮ้ ระหว่างวันที่ 18 – 20  กันยายน การนำคณะผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยางพาราไทยไปเจรจาการค้ากับกลุ่มธุรกิจไม้ยางและน้ำยางข้นในมาเลเซียในเดือนตุลาคม การเชิญนักธุรกิจต่างชาติที่ใช้ยางพาราเข้ามาพบผู้ผลิต/ผู้ส่งออกยางพารา ระหว่างวันที่ 20 – 22   พฤศจิกายน และการนำคณะยางพาราไทยไปพบผู้ซื้อ/ผู้นำเข้าในตุรกีในเดือนพฤศจิกายน 

ทั้งนี้ กรมยังมองหากลุ่มผู้ใช้ยางรายใหม่ ในธุรกิจที่หลากหลายมากขึ้น อาทิ ถุงมือยาง เวชภัณฑ์และนวัตกรรมจากยางพาราอื่นๆ โดยได้พบกับผู้แทนจากบริษัท ฉงชิ่ง ฉางอันหมิงเชิงโลจิสติกส์จำกัด/บริษัท เป่ยจีนรุยเต๋อซื่อทองลงทุน จำกัด/สมาคมกว่างซีในไทย ซึ่งมีธุรกิจเกี่ยวเนื่องด้านยานยนต์และมีความต้องการยางพาราจำนวนมาก

ด้านผลไม้ การเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ทำให้สามารถขายผลไม้ไทยได้ประมาณ 100 ล้านบาท และจีนยังช่วยผ่อนปรนมาตรการการนำเข้าผลไม้ไทย โดยแนะช่องทางเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันผ่าน E-commerce และเปิดโอกาสให้ไทยได้ร่วมจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลไม้ไทยในมณฑลกวางซีในเดือนตุลาคม กรมจึงวางแผนผลักดันให้มะพร้าวน้ำหอมเป็นผลไม้ดาวรุ่งเข้าสู่ตลาดจีนต่อไป เนื่องจากเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีน 

นอกจากนี้กรมยังมีแผนเชิญผู้ใช้มันสำปะหลังและพืชผลทางการเกษตรอื่นๆ เช่น ยางพารา และผลไม้จากทั่วโลกมาพบกับผู้ส่งออกและผู้ผลิตของไทยในเดือนพฤศจิกายนนี้อีกด้วย