ถอดรหัส “เถ้าแก่น้อย โมเดล” กับกลยุทธ์ ไอดอล มาร์เก็ตติ้ง ดึง “เซฮุน หนึ่งในสมาชิกวง EXO” นั่งแท่นพรีเซนเตอร์ ติดท็อปเทรนด์โลก

309

นับเป็นปรากฎการณ์ครั้งแรกและครั้งสำคัญสำหรับตลาดสแน็คที่ไม่ได้ดังแค่ในเมืองไทยแต่ไปถึงระดับโลก กับแบรนด์ เถ้าแก่น้อย ที่สามารถขึ้นแท่นติดท็อปเทรนด์โลกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ด้วยการเปิดตัวพรีเซนเตอร์สุดพีคคนใหม่ล่าสุดอย่าง EXO SEHUN” (เซฮุน หนึ่งในสมาชิกวงเอ็กโซ) จนทำให้แบรนด์เถ้าแก่น้อยเป็นที่จับตามองของบรรดาแฟนคลับชาวไทยและทั่วโลก รวมถึงการถูกพูดถึงในฐานะของทานเล่น” (snacks) ที่สร้างปรากฏการณ์ ขึ้นอันดับ 1 เทรนด์ทวิตเตอร์เมืองไทย และไต่ขึ้นท็อปเทรนด์โลกในเวลาไม่กี่ชั่วโมง ในวันนี้เราจะไปถอดรหัสกลยุทธ์การตลาดIdol Marketing” สู่การสร้าง Brand Awareness ผันเป็นยอดขาย และยังเป็น Top of Mind ครองใจกลุ่มเป้าหมายไปพร้อมกั!

หลักการของกลยุทธ์ Idol Marketing นี้ แบรนด์เถ้าแก่น้อยจะใช้เชื่อมต่อระหว่างแบรนด์ไปยังไอดอล และ ไอดอลไปยังผู้บริโภค ซึ่งผู้ที่บริโภคสแน็คเถ้าแก่น้อยเป็นประจำจะรู้ว่าแบรนด์มีกิจกรรมที่  แอคทีฟให้ได้ติดตามและร่วมสนุกอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อมีการเปิดตัว เซฮุนแห่งวง EXO ขึ้นเป็นพรีเซนเตอร์คนล่าสุด กลุ่มผู้บริโภคและตลาดจึงตื่นตัวอย่างมาก พร้อมรอคอยกิจกรรมที่เถ้าแก่น้อยและเซฮุน EXO จะมีร่วมกันตามมา

นายอิทธิพัทธ์ กล่าวเพิ่มเติมถึงการตัดสินใจเลือกเซฮุน แห่งวง EXO” มาเป็นพรีเซนเตอร์ ซึ่งนับเป็นกลยุทธ์สำคัญ และเป็น Key Man ของการพาเถ้าแก่น้อยติดท็อปเทรนด์โลกว่าเราทำการบ้านเยอะมาก โจทย์ของเราคือ ต้องการไอดอลที่มีคาแรคเตอร์สนุกสนาน เฟรนด์ลี่ มีความเท่ห์และน่ารักอยู่ในคนๆ เดียวได้ เปรียบเหมือนตัวแทนแบรนด์ และที่สำคัญคือต้องเป็นขวัญใจชาวไทย และเป็นที่รู้จักในระดับโลก เหมือนกับที่เถ้าแก่น้อยเป็นแบรนด์สาหร่ายอันดับ 1 ของไทย และมีจำหน่ายมากกว่า 40 ประเทศ ทั่วโลก คำตอบมาลงตัวที่ เซฮุน ซึ่งมีผู้ติดตามมากว่า 17 ล้านคนทั่วโลก หนึ่งในสมาชิกวง EXO ที่เป็นศิลปินวงดนตรีสัญชาติเกาหลีระดับโลก มีแฟนคลับหลายสิบล้านคนทั่วโลก และถูกจัดอันดับให้เป็นที่สุดของกลุ่มคนผู้มีชื่อเสียงในการจัดอันดับผู้ทรงอิทธิพลในเกาหลี โดยนิตยสาร ฟอบส์ ในปี 2014 อีกด้วย   จุดนี้ทำให้เรามั่นใจว่าการร่วมงานกับ เซฮุน ในฐานะพรีเซนเตอร์คนใหม่ของแบรนด์เถ้าแก่น้อย จะสร้างกระแสในเมืองไทยและในระดับโลกได้แน่นอน

ทั้งหมดนี้นับเป็นการวางหมาก การใช้กลยุทธ์ Idol Marketing ของเถ้าแก่น้อย ซึ่งเป็นการทำการตลาดเชิงรุก การนำ ซุปเปอร์สตาร์ระดับโลกตัวจริง อย่าง เซฮุน แห่งวง EXO เป็นพรีเซ็นเตอร์ จึงเป็นการสร้างสีสันในกลุ่มตลาด snack ภายใต้คอนเซ็ปต์ tasty , healthy , fun และยังเป็นการปลุกตลาดสาหร่ายให้กลับมาคึกคักมากขึ้น หลังจากที่ 12 เดือนย้อนหลัง ตลาดสาหร่ายมีอัตราเติบโตคงที่ประมาณ 1% ซึ่งในช่วงโค้งของไตรมาสสุดท้ายปี 2562 นี้ แบรนด์เถ้าแก่น้อยคาดว่า ตลาดน่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากแรงหนุนกิจกรรมการตลาดที่ทางเถ้าแก่น้อยได้ตั้งใจทำเพื่อลูกค้าทุกค

 

ล่าสุดเถ้าแก่น้อยได้จัดงานเปิดตัว TAOKAENOI X SEHUN First in BANGKOK 2019 หน้าลานเซ็นทรัลเวิลด ภายใต้คอนเซ็ปต์#ยิ่งแชร์ยิ่งได้ใจ เพื่อตอกย้ำความเป็นสแน็ค ขนมที่สามารถแบ่งปันความสุขได้ทุกโมเม้นต์ และก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่สร้างปรากฎการณ์แฮชแทก #TaokaenoiXSEHUN ติดท็อปเทรนด์ได้ภายในเวลาไม่กี่นาที ซึ่ง เซฮุน ได้ให้สัมภาษณ์ภายในงานเปิดตัวว่า รู้สึกเป็นเกียรติ และมีความสุขมากที่ได้เป็นพรีเซนเตอร์เถ้าแก่น้อย เพราะรู้จักและได้ลองรับประทานสาหร่ายเถ้าแก่น้อยตั้งแต่ครั้งแรกที่มาเมืองไทย เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้ว สำหรับผมเถ้าแก่น้อยเป็นเหมือนตัวแทนของประเทศไทย  ที่ใครๆ มาถึงเมืองไทยก็ต้องรู้จัก เลยกลายเป็นความรู้สึกพิเศษมากทั้งกับเถ้าแก่น้อย และสำหรับตัวผมครับ 

ทั้งหมดนี้นับว่าเป็นการสัมผัสประสบการณ์ที่ดี   ที่เถ้าแก่น้อยพร้อมที่จะมอบให้กับลูกค้าอย่างต่อเนื่อง โดยสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของกิจกรรมต่างๆ ได้ทางเฟซบุ๊ค Taokaenoi Club และเพื่อเป็นการตอกย้ำกลยุทธ์ทางการตลาดIdol Marketing” พร้อมสร้างความคึกคักเพิ่มเติมให้ตลาดสแน็คทั้งในเมืองไทยและกระจายไปทั่วโลก เถ้าแก่น้อยจึงได้ออกผลิตภัณฑ์ในแพคเกจจิ้งพิเศษ  ที่ถูกดีไซน์ขึ้นเป็นรูป เซฮุน พร้อมวางจำหน่ายที่ประเทศไทยในช่วงเดือนตุลาคมนี้ กับ 2 รสชาติ สาหร่ายทอดเถ้าแก่น้อย รสคลาสสิค และสาหร่ายทอดเถ้าแก่น้อย รสเผ็ด ขนาด 30 กรัม ในราคา 39 บาท โดยสามารถหาซื้อได้ตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านค้าใกล้บ้าน ทั่วประเทศ

 #TaokaenoiXSEHUN2019, #Taokaenoi ,#ยิ่งแชร์ยิ่งได้ใจ