สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ชวนคนไทยกดอัพเวอร์ชั่น เพื่อก้าวให้ทันโลก กับ Adman 2019 ในแนวคิด “UPVER-TISING: อัพเวอร์ไทยซิ่ง” ดันความคิดสร้างสรรค์ให้ ‘สุด’ หลุดจากแค่คำว่า ‘โฆษณา’

16

สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย แถลงข่าวจัดงาน แอดแมน อวอร์ดส แอนด์ ซิมโปเซียม 2019 (Adman Awards & Symposium 2019) งานประกวด แสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของคนในวงการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของธุรกิจการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยในปีนี้มาพร้อมธีม “UPVER-TISING: อัพเวอร์ไทยซิ่ง” พร้อมจัดช่วงเสวนาสั้น ๆ ในงานแถลงข่าวในหัวข้อ “Creativity เวอร์ชั่นล่าสุด พร้อมอัพแล้ว” โดยมีวิทยากรรับเชิญมาร่วมพูดคุยได้แก่ นายธีรนัย สิทธิจำลอง Head of Content จาก Wongnai นายอนุวรรต นิติภานนท์ Chief Creative Officer จาก BBDO Bangkok และประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 ดำเนินรายการโดย นายธีระพล สุเนต์ตา Film Director จาก Suneta House Bangkok พร้อมชมคลิปวีดีโอพิเศษส่งตรงจากสตูล จากนายอนุรักษ์ สรรฤทัย หรือ “ฮาซัน” เจ้าของเพจเฟสบุ๊กอาหารทะเลตากแห้ง ผู้สร้างปรากฏการณ์อัพเวอร์ชั่นจนสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศ

นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ในฐานะที่เป็นตัวแทนคนโฆษณาและสื่อสารการตลาดของประเทศ มุ่งมั่นดำเนินพันธกิจทั้งในด้านการส่งเสริม สนับสนุน ปลูกฝัง และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์แก่บุคลากรรวมถึงคนรุ่นใหม่ในวงการโฆษณาให้สามารถสร้างสรรค์ผลงานที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพและตอบโจทย์ต่อลูกค้า สังคม และโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ยิ่งกว่านั้น อุตสาหกรรมโฆษณายังมีส่วนสำคัญต่อการกระตุ้นอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ กล่าวได้ว่า ความคิดสร้างสรรค์ของคนโฆษณานั้นมีมูลค่ามหาศาล สามารถเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแก่ประเทศได้อย่างยั่งยืน ซึ่งงานแอดแมนฯ นับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สมาคมโฆษณาฯ จัดขึ้นเพื่อยกระดับความรู้และมาตรฐานของงานสร้างสรรค์ของประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่น ๆ”

นายอนุวรรต นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 กล่าวว่า “ในโลกของการสื่อสารการตลาด ไม่ว่าเทคโนโลยีจะถูกพัฒนาไปมากขนาดไหน ความคิดสร้างสรรค์ยังคงจะเป็นหัวใจในการสร้างสรรค์งานที่แตกต่าง มีความหมาย และสามารถสร้างความยั่งยืนให้กับสังคมได้ ปีนี้งานแอดแมนมาพร้อมกับธีมชื่อ อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISING) ซึ่งเปรียบเทียบนักโฆษณาและนักสื่อสารการตลาดทุกคนเหมือนซอฟแวร์ ซึ่งมักจะมีคำเตือนให้มีการอัพเดทเวอร์ชั่น หลายคนมักจะเพิกเฉยและเลือก “Not Now” หรือผลัดการอัพเดทเวอร์ชั่นไปเรื่อย ๆ จนในที่สุดกลายเป็นซอฟแวร์ที่ตกรุ่นและไม่สามารถทำงานกับอะไรได้อีก อัพเวอร์ไทยซิ่ง จึงมุ่งเตือนให้คนทำงานทุกคนหมั่นอัพเดทตัวเอง หรือ “Update Now” พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างความสำเร็จในหลากมิติ มุ่งพัฒนากระบวนการทางความคิดที่สามารถจัดการปัญหาท่ามกลางโจทย์และความท้าทายใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนขยายขอบเขตของความเป็นโฆษณาให้ไปได้สุดกว่าที่เคย เพื่อให้เกิดเป็น Creative solution ให้กับลูกค้าในโลกที่ดูเหมือนจะหมุนเร็วกว่าเดิม”

ด้าน นายปารเมศร์ รัชไชยบุญ ประธานคณะกรรมการจัดงาน Adman Awards & Symposium 2019 เล่าถึงการจัดงานในปีนี้ว่า “งานแอดแมนฯ เปรียบเสมือนสถาบันอันทรงคุณค่าของวงการโฆษณาไทย เราถือเป็นหน้าที่ ๆ จะต้องดูแล ส่งเสริม พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของชาติ โดยแนวทางการจัดงานแอดแมนฯ ในปีนี้ เรามุ่งหวังที่จะทำให้งานแอดแมนฯ เป็นงานที่เฉลิมฉลองความคิดสร้างสรรค์สำหรับทุกคนในประเทศไทย ไม่ใช่เพียงแค่คนในวงการโฆษณาและสื่อสารการตลาดเท่านั้น โดยงาน Adman Awards & Symposium 2019 จะเป็นงานสำหรับทุกคนที่เชื่อในพลังความคิดสร้างสรรค์และเห็นคุณค่าการใช้ความคิดลายสร้างสรรค์สร้างความเปลี่ยนแปลงมารวมตัวกันเพื่อแลกเปลี่ยน เรียนรู้ และส่งต่อแรงบันดาลใจ ที่มาจากผู้คนหลากหลายวงการ ทั้งสายโฆษณา สายบันเทิง สายออกแบบหรือดีไซน์ หรือแม้กระทั่งประชาชนคนธรรมดา แต่มีไอเดียที่พร้อมจะฉุดธุรกิจหรือองค์กรของพวกเขาให้โดดเด่นจนเป็นที่ยอมรับ สมาคมฯ มุ่งหวังที่จะทำให้งานนี้เป็นงานที่คนไทยทุกคนจะสามารถเดินหาแรงบันดาลใจ ขณะเดียวกันก็กระตุกต่อมความคิดสร้างสรรค์ให้ทํางานอีกครั้ง โดยเราเปิดโอกาสให้คนทั่วไปเข้าถึงงานแอดแมนฯ ปีนี้ได้มากขึ้นกว่าเดิมด้วยการเปิดจำหน่ายบัตรให้บุคคลทั่วไปได้ร่วมฟังช่วงเสวนาและซิมโปเซี่ยมที่น่าสนใจต่าง ๆ อีกทั้งเรายังจัดเตรียมรางวัลพิเศษต่างๆ ไว้ให้แก่บุคคลทั่วไปที่สามารถใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างโดดเด่นและมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยงานวันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ หรือ Creativity Day ในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 9.00-22.30 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งงานวันนั้นนอกจากการมอบรางวัลแอดแมน ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเสวนาและซิมโปเซี่ยมในหัวข้อที่หลากหลายและน่าสนใจมากมายจากคนทุกวงการและทุกสาขาอาชีพ, Brief Market และ Ad Gallery, กิจกรรมเวิร์คช้อปดี ๆ อย่าง School of Creativity และการมอบรางวัล Creativity For Sharing”

“เราตั้งใจที่จะทำให้งานแอดแมนกลายเป็นงานแห่งความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในประเทศอย่างแท้จริง เพื่อที่ทุกคนจะสามารถนำประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีทั้งต่อตนเอง ภาคธุรกิจ องค์กรต่างๆ และสำคัญที่สุด คือ สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติได้ในอนาคต” นายรติกล่าวสรุป